Du lịch Việt Nam phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á

Savills vừa công bố báo cáo tình hình thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam nửa đầu năm 2016, theo đó Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, nhờ vào nhiều yếu tố thuận lợi như lượng khách du lịch tăng, các thương hiệu khách sạn quốc tế mới gia nhập thị trường, chính sách thị thực được nới lỏng cùng sự đầu tư phát triển của cơ sở hạ tầng.

Top 5 ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất

Đến nay Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp trong danh sách top 5 các nước ASEAN có lượng khách du lịch quốc tế cao nhất. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng năm 2016 đạt 3,2 triệu lượt, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2015. Sự tăng trưởng lượng khách từ các quốc gia phát triển kéo theo nhu cầu nghỉ dưỡng tại các cơ sở lưu trú tiêu chuẩn, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Các sân bay quốc tế trong 5 năm vừa qua cũng là một yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Năm 2015, lượng khách đến bằng đường hàng không đạt 6 triệu lượt, chiếm khoảng 80% tổng số khách đến. Các chuyến bay thuê bao của các đơn vị lữ hành từ những thị trường lớn như Trung Quốc và Nga tới Đà Nẵng, Khánh Hòa và cả Phú Quốc ngày càng phổ biến.

Chính sách nới lỏng thị thực cũng góp phần thu hút du khách đến Việt Nam. Theo thống kê lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Tổng cục Du lịch, qua 5 tháng đầu năm Việt Nam đã đón trên 3.248.634 lượt khách quốc tế, tăng 17,8% so với cùng kỳ 2015, với lượng du khách nhiều nhất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong tổng lượng khách quốc tế quý 1/2016, Việt Nam cũng đã đón gần 108.750 lượt du khách Nga, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2015. Các chuyên gia cho rằng, nhờ những chính sách nới lỏng thị thực mà Việt Nam hiện được du khách Nga xem là một điểm đến an toàn hơn so với các địa điểm truyền thống khác của họ. Đơn cử, huyện đảo Phú Quốc là nơi đầu tiên ở Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực cho tất cả khách lưu trú không quá 30 ngày. Chương trình miễn thị thực này nhắm vào các du khách từ các quốc gia phát triển với nguồn thu nhập dồi dào, gián tiếp góp phần cho sự tăng trưởng nhu cầu cho thị trường khách sạn cao cấp. Bên cạnh đó, các thương hiệu quốc tế tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng ở thị trường nghỉ dưỡng ven biển tại Việt Nam. Rất nhiều các dự án tương lai dự kiến sẽ được ra mắt trong vòng một vài năm nữa, đặc biệt là ở Khánh Hòa và đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Cụ thể tại Cam Ranh (Khánh Hòa) một điểm đến mới với nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Tính đến cuối năm 2015, có hơn 30 dự án được cấp phép đầu tư, 13 dự án trong số đó hiện đang trong quá trình xây dựng và dự kiến ra mắt trong một vài năm tới, hầu hết các dự án nằm dọc Bãi Dài và thuộc phân khúc 4 đến 5 sao. Sự phát triển sôi động của Cam Ranh đã thu hút được rất nhiều đơn vị quản lý quốc tế như Accor, Carlson Residor và Mvenpick.

Mặc dù phát triển muộn hơn nhưng thị trường Phú Quốc được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh chóng. Nguồn cung khách sạn 5 sao tuy còn khá hạn chế trong giai đoạn hiện tại nhưng đã thu hút rất nhiều các khoản vốn đầu tư lớn. Rất nhiều dự án 5 sao được phát triển trong giai đoạn 2016 - 2017, bao gồm Crowne Plaza Hotel, Novotel Resort, Sonasea Villas & Resort, và Sunset Sanato Premium Complex. Các dự án này đều được phát triển theo tiêu chuẩn phòng và dịch vụ của các thương hiệu khách sạn quốc tế như InterContinental, JW Marriott, Accor và Starwood.

Thị trường du lịch nhiều triển vọng tăng trưởng

Thêm vào đó, nhiều dự án nghỉ dưỡng mở bán sản phẩm biệt thự ven biển cao cấp, được quản lý bởi các thương hiệu quốc tế và đi kèm chương trình cho thuê lại. Mức lợi nhuận cho thuê được các chủ đầu tư cam kết trong thời hạn 3 - 10 năm là 6 - 10%/năm. Tình hình kinh doanh của loại hình này khá khả quan nhờ thu hút được sự quan tâm của người mua trong nước lẫn nước ngoài đang tìm kiếm một kênh đầu tư ổn định và tiềm năng. Giá của các căn biệt thự này dao động từ 400 ngàn USD đến hơn 5 triệu USD.

Cùng với đó, ngành du lịch đang có triển vọng mang lại nguồn thu nhập đầy tiềm năng cho Việt Nam khi nhu cầu du lịch và lưu trú của du khách trong và ngoài nước không ngừng gia tăng. Theo thống kê của trung tâm dữ liệu hàng đầu trong ngành khách sạn toàn cầu - STR, hoạt động kinh doanh ngành khách sạn tại Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2016. Trong khi khu vực châu Á - Thái Bình Dương mức công suất phòng tăng 1,7%, đạt 66,6%; mức giá phòng trung bình ngày (ADR) duy trì ở mức ổn định với chỉ số RevPAR (doanh thu trên mỗi phòng có sẵn) tăng trung bình 1,5% (đạt 69,93 USD) thì Việt Nam dẫn đầu về mức độ tăng trưởng với công suất phòng tăng 5,6%, đạt 68,7% và ADR tăng 4,5% (đạt 129,67 USD) với phân khúc phòng cao cấp. Mức giá phòng trung bình ngày của Việt Nam được ghi nhận ở mức kỷ lục từ trước đến nay nên chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có trong phân khúc khách sạn 4 - 5 sao tăng trưởng ở mức hai con số là 10,3%.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc điều hành Cty tư vấn bất động sản Việt Nam Alternaty nhận định: “Ngành khách sạn của Việt Nam chỉ mới ở giai đoạn đầu trong chặng đường dài phát triển. Những năm qua Việt Nam được xem là điểm đến du lịch hàng đầu đối với những du khách nghỉ dưỡng theo mùa và ưa thích khám phá các giá trị văn hóa. Việt Nam đang được biết đến như một điểm đến du lịch quốc tế với khí hậu thuận lợi, ẩm thực phong phú, nhiều bãi biển và nền văn hóa đa dạng, các tiện nghi đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cho các du khách nước ngoài. Việc mở rộng các sân bay quốc tế, cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhiều khách sạn và các tiện ích giải trí có chất lượng tốt hơn đang khiến Việt Nam dần trở thành một điểm đến thay thế tuyệt vời so với các điểm đến du lịch lâu đời khác như Thái Lan hoặc Malaysia”.